Blogs

LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUẢN LÝ THẾ HỆ GEN Z 1 CÁCH HIỆU QUẢ?

Share
Twitter
Share

HRM_PHAN THỊ KIM DUNG_1001 CÂU CHUYỆN

Nó có sự khác biệt rất lớn giữa 8X, 9X và thế hệ GenZ

Đầu tiên GenZ là 1 thế hệ thích được sự tự do. Vì họ được giáo dục, huấn luyện, học tập trong những môi trường đa văn hóa hơn thì họ thích cái sự tự do, được lắng nghe, thích được tôn trọng. Với cái đa phong cách kiểu truyền thống, và lãnh đạo theo kiểu áp đặt, siết và bóp. Chúng ta sẽ không thể điều hành được thế hệ GenZ.

Bởi vì họ sẽ nghĩ ngay, một đặc điểm của GenZ, các bạn cực kỳ cân bằng. Họ khác với thế hệ chúng ta. Có thể thu nhập họ không cao. Ở cái SG này: quán nước nào mới, lạ và đẹp -> các bạn phải được thưởng thức đã. Có được 1 band nhạc mà họ yêu thích xuất hiện ở Hà Nội -> các bạn sẵn sàng gom tất cả tiền có để bay ra Hà Nội gặp được thần tượng của mình.

Thế hệ GenZ nó có 1 cái quan điểm sống nó có sự cân bằng ngay từ đầu. Chính vì vậy cái môi trường làm việc của chúng ta cố gắng phải đảm bảo cho họ được có việc này để QUẢN LÝ lực lượng GENZ này, chúng ta phải thay đổi và bằng chứng có rất nhiều người, rất khó trong việc tuyển và Quản trị thế hệ GENZ.

Trong khi cái thế hệ cũ càng ngày càng càng lớn tuổi và đến 1 lúc phải rời khỏi công việc thì chúng ta có 1 lực lượng trẻ vào chúng ta gặp khó khăn ngay. Để quản lý được một thế hệ GenZ như vậy thì chúng ta cần có một số cái điều kiện tối thiểu và ngay chính bản thân chúng ta nó phải ở cái tầm lãnh đạo nó phải khác, hợp thời.

Ba cái cần phải có: làm rõ mục tiêu KPI, kế hoạch báo cáo ngay từ đầu -> khi chúng ta bắt đầu tuyển dụng, họ muốn được rõ ràng, họ muốn được tự do, họ phải là ở thế chủ động, được quyền lựa chọn. Chính vì vậy sự rõ ràng thể hiện qua mục tiêu và KPI.

Đối với GenZ họ sẽ không bao giờ phù hợp với một môi trường văn hóa phải đoán ý để làm việc mà họ muốn mọi thứ phải chuyên nghiệp và rõ ràng. Họ cảm thấy phù hợp họ sẽ chiến đấu hết mình, còn nếu không thì thôi. Cái quy trình, quy định phải rõ ràng. Phân quyền cũng phải rõ.

Và cái thứ 3 chính là họ luôn luôn ở thế chủ động nên họ chọn môi trường, nên họ muốn môi trường có nét văn hóa đó càng nét càng tốt. Còn nếu như văn hóa đó không rõ ràng, khi vô họ phát hiện ra những điều không như kỳ vọng, họ sẽ từ chối ngay. Đó là 3 cái điều kiện cơ bản về mặt quản trị. Cái việc cuối cùng, đó là chúng ta bắt đầu tạo ra 1 môi trường mà họ có khả năng thuộc về, tạo ra 1 không gian làm việc, 1 môi trường làm việc, 1 không khí làm việc -> nó hợp với họ.

Khi chị đi tư vấn cho 1 công ty, khi mà đứng lên trao bằng không khí nó bình thường. Nhưng mà khi kết hợp giữa âm nhạc và trao thưởng,…mời cái người được thưởng lên hòa vào điệu nhạc. Cả cái khán phòng bùng nổ, phòng ban thậm chí chạy lên sân khấu cùng chia sẻ. Mang tính hòa đồng, nó mang tính tuổi trẻ.

Họ thích 1 cái môi trường mà nơi đó họ thuộc về văn hóa của họ. Thiết kế các cái trải nghiệm, các team building, văn nghệ, các buổi nghi thức, nó phải mang phong cách teen. Họ cảm thấy là làm công việc hết mình, chơi 1 cách tự do và hết mình. Không có rào cản và sự đánh giá, kết nối sau công việc, để họ có thể “work life balance”. Ví dụ 1 tháng có đến một đến hai ngày, work from home. Những hoạt động đó, chúng ta phải lắng nghe họ và khi chúng ta kích hoạt điều đó thì năng lượng của GENZ năng lượng của GENZ rất là cao.

 

Scroll to Top